เมื่อเราเปิดโปรแกรม Blender สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจ ก็คือ Interface ซึ่งในเวอร์ชัน 2.49 นั้น Interface ก็ยังเป็นปราการด่านสำคัญที่ต้องข้ามไปให้ได้ เพราะโปรแกรม Opensource ส่วนมาก ยังไม่ปัญหาเรื่อง Interface ที่ใช้งานยากไปหน่อย แล้วยิ่งถ้ามือใหม่ หัดเล่น อาจจะมีถอดใจบ้างบ แต่ค่อยๆ เรียนรู้ไปครับ คุณจะมีทักษะและรู้สึกว่า มันไม่ยากอย่างที่คิด![]()
การทำความเข้าใจ Interface ผมว่า ในช่วงแรกเราทำความเข้าใจเท่าที่จำเป็นก่อนดีกว่า Interface ประกอบด้วย
1. Menu : | แถบคำสั่งทั้งหมด ที่โปรแกรมมี โดยโปรแกรมแบ่งเป็นหมวดหมู่ไว้แล้ว เช่น File เป็นการจัดการเกี่ยวกับสร้างงาน ใหม่ , เปิดเงานเก่า |
2. 3D view : | เป็นมุมมองวัตถุที่เป็น 3 มิติ คือ XYZ ( ต้องทำความเข้าใจแกนให้ดีเสียก่อน ) |
3. Header : | แถบปุ่มคำสั่ง เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น Move , Rotate , Scale , เลือกมุมมอง |
4. Button : | แถบปรับรายละเอียดวัตถุ ด้านล่าง ทั้งการจัดแสง , สร้างโมเดล , เรนเดอร์ |
5. Tool Shelf : | เพิ่มในเวอร์ชัน 2.5 สำหรับเพิ่มปุ่มคำสั่งเอง เช่น คำสั่งที่ใช้บ่อยๆ ตามความต้องการ ทำให้ใช้งานสะดวกมากขึ้น |
การปรับแต่ง Interface
การแบ่งช่องมุมมอง Split Area และ รวมช่องมุมมอง Join Area
การย้อน Interface กลับค่าเดิม
เมนู File > Load Factory Settings สำหรับโหลดค่ามาตราฐานเดิมของโปรแกรม
1xbet korean - legalbet.co.kr
ตอบลบ1xbet korean. Online Betting in Korea. Sports betting in Korea. We offer live betting, in-play betting, betting on horse racing, 1xbet and much more.