เมื่อเราเปิดโปรแกรม Blender สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจ ก็คือ Interface ซึ่งในเวอร์ชัน 2.49 นั้น Interface ก็ยังเป็นปราการด่านสำคัญที่ต้องข้ามไปให้ได้ เพราะโปรแกรม Opensource ส่วนมาก ยังไม่ปัญหาเรื่อง Interface ที่ใช้งานยากไปหน่อย แล้วยิ่งถ้ามือใหม่ หัดเล่น อาจจะมีถอดใจบ้างบ แต่ค่อยๆ เรียนรู้ไปครับ คุณจะมีทักษะและรู้สึกว่า มันไม่ยากอย่างที่คิด
การทำความเข้าใจ Interface ผมว่า ในช่วงแรกเราทำความเข้าใจเท่าที่จำเป็นก่อนดีกว่า Interface ประกอบด้วย
1. Menu : | แถบคำสั่งทั้งหมด ที่โปรแกรมมี โดยโปรแกรมแบ่งเป็นหมวดหมู่ไว้แล้ว เช่น File เป็นการจัดการเกี่ยวกับสร้างงาน ใหม่ , เปิดเงานเก่า |
2. 3D view : | เป็นมุมมองวัตถุที่เป็น 3 มิติ คือ XYZ ( ต้องทำความเข้าใจแกนให้ดีเสียก่อน ) |
3. Header : | แถบปุ่มคำสั่ง เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น Move , Rotate , Scale , เลือกมุมมอง |
4. Button : | แถบปรับรายละเอียดวัตถุ ด้านล่าง ทั้งการจัดแสง , สร้างโมเดล , เรนเดอร์ |
5. Tool Shelf : | เพิ่มในเวอร์ชัน 2.5 สำหรับเพิ่มปุ่มคำสั่งเอง เช่น คำสั่งที่ใช้บ่อยๆ ตามความต้องการ ทำให้ใช้งานสะดวกมากขึ้น |
การปรับแต่ง Interface
การแบ่งช่องมุมมอง Split Area และ รวมช่องมุมมอง Join Area
การย้อน Interface กลับค่าเดิม
เมนู File > Load Factory Settings สำหรับโหลดค่ามาตราฐานเดิมของโปรแกรม
1xbet korean - legalbet.co.kr
ตอบลบ1xbet korean. Online Betting in Korea. Sports betting in Korea. We offer live betting, in-play betting, betting on horse racing, 1xbet and much more.