วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

รวม “FREE” Fonts ภาษาไทย ที่ไม่ควรพลาด!

ในการออกแบบงานกราฟิก Fonts ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้งานเราดูสวยงาม สื่อความหมายของงานได้ตรงเป้า ผมยังเคยมาว่า ”แค่ Fonts ดี งานก็สวยแล้ว” ซึ่งบริษัทหลายๆ เจ้า ที่ได้ออกแบบ Fonts สวยๆ มาจำหน่ายมากมาย เช่น DB หาดูได้จากนิตยสาร iDesign , PSL ที่เห็น Sony . AIS ใช้กันอยู่ประจำ เป็นต้น แต่ฟอนต์ยังมีราคาค่อนข้างแพงพอสมควร www.dbfonts.biz
www.fontpsl.com

แต่สำหรับอีกหลายๆ คนที่ไม่มีงบหา Fonts แพงๆ มาใช้ ผมเลยรวบรวมเว็บฟอนต์ ภาษาไทย ที่เค้าพัฒนาให้ใช้กันแบบ ฟรีๆ ซึ่งมีนักเรียนถามผมบ่อยว่า “ทำฟรีๆ ไปทำไม” ตอบง่ายๆ ครับ เพื่อพัฒนาวงการกราฟิกบ้านเรา เพราะถ้าทำอะไรก็ต้องซื้อไปเสียหมด ก็จะลำบากไม่น้อย

1. F0nt.com : ฟอนต์.คอม

ฟอนต์ส่วนมาก จะเป็นลายมือ และ ฟอนต์สนุกๆ ตามมุมมองของคนทำ ซึ่งเหมาะกับงานทั่วๆ ไป ไม่จริงจังมาก แต่บางฟอนต์ก็สวยเข้าขั้นดีเดียว

http://www.f0nt.com/

font

2. 13 ฟอนต์ฟรีมาตรฐาน จาก
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA)

ออกแบบโดย กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่ง ชาติ (องค์การมหาชน) ฟอนต์จะดูไทยๆ มีหลากหลายแบบ ทั้งตวัดเส้น กับไม่ตวัดเส้น ฟอรต์ดูทางการขึ้นมาอีกระดับ

ตอนนี้สามารถโหลดได้ที่เว็บฟอนต์.คอม เช่นกัน
http://www.f0nt.com/release/13-free-fonts-from-sipa/

3. Arundina (by SIPA)

เป็นฟอนต์ในโครงการเผยแพร่ฟอนต์ลิขสิทธิ์ จากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) เช่นกัน ผมพึ่งเจอไม่นาน ฟอนต์สวย น่าสนใจมาก …..

http://www.f0nt.com/release/arundina-by-sipa/

3. JS fonts (by SIPA)

เป็นฟอนต์เก่าที่นำมาปรับปรุงใหม่ ให้ใช้กับโปรแกรมใหม่ได้… เช่น Adobe CS3 ขึ้นไป รูปแบบหลายๆ ฟอนต์ ผมว่าหลายคนคุ้นเคย และน่าจะเคยใช้มากก่อน .. ใครยังไม่เคยลอง โหลดเลยครับ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

ชมรมธุรกิจสิ่งพิมพ์ภาคเหนือ
Download JS Fonts

js_font

4.TF fonts สหพันธุ์อุตสาหกรรมการพิมพ์

ฟอนต์ล่าสุดที่ สหพันธ์อุตสาหกรรมการพิมพ์ ร่วมกับ ชมรมการจัดพิมพ์อิเล็กทรอนิกไทย จัดทำขึ้นมา ฟอนต์สวย มีฟังก์ชั่นเลขที่หน้าภาษาไทย เป็นฟอนต์ที่น่าสนใจมาก แต่เว็บที่ให้โหลดตอนนี้ปิดตัวไปแล้ว ผมขอเช็คข้อมูลดูก่อนว่าสามารถแจกจ่ายได้หรือไม่

tf_font

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น